Skip to main content

Dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án thực sự có chất lượng và xuất sắc

(12/09/2019 16:30)

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của cơ chế hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Tòa án, Tòa án nhân dân tối cao đã xây dựng Đề án thí điểm về đổi mới, tăng cường hoà giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính; triển khai thí điểm tại thành phố Hải Phòng và mở rộng thực hiện thí điểm tại Tòa án nhân dân 16 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Để tạo hành lang pháp lý nhằm đẩy mạnh hòa giải, đối thoại trong việc giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Tòa án, Tòa án nhân dân tối cao đã nghiên cứu, soạn thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Để tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo Luật, Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm để tham khảo, lấy ý kiến của các chuyên gia pháp lý, các nhà khoa học thực tiễn trong nước và quốc tế.

Trải qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung, Dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án đã cơ bản được hoàn thiện và nhận được nhiều đánh giá tích cực. Nêu ý kiến tại đã buổi Tọa đàm “Kinh nghiệm hòa giải, đối thoại của Hàn Quốc và góp ý Dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án của Việt Nam”, Thẩm phán Hwang Seung Tae, Toà án cấp cao Seoul (Hàn Quốc) cho rằng, Dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án do Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam nghiên cứu và soạn thảo, là một dự thảo Luật có chất lượng và xuất sắc. Dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án của Việt Nam không có gì thiếu sót so với Luật liên quan đến hòa giải của phương Tây.

Theo Thẩm phán Hwang Seung Tae, hòa giải là chế độ giải quyết tranh chấp một cách tự nguyện giữa các bên, nên trọng tâm của hòa giải là quyền tự định đoạt của các bên. Dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án của Việt Nam đã thể hiện rõ điều đó như: Coi việc tôn trọng quyền tự định đoạt của các bên; lấy việc các bên tự nguyện tham gia hòa giải, đối thoại làm nguyên tắc; giữ bí mật các thông tin có liên quan đến vụ việc hòa giải, đối thoại để đương sự có thể trình bày quan điểm của mình một cách trung thực mà không phải chịu áp lực; tôn trọng ý kiến của các bên về việc tham gia, tiến hành và kết thúc thủ tục hòa giải; cho phép đương sự lựa chọn thời gian, địa điểm tiến hành hòa giải, đối thoại; được đề nghị thay đổi Hòa giải viên, Đối thoại viên. Hòa giải viên, Đối thoại viên phải phổ biến và giải thích cho đương sự biết quyền lợi và nghĩa vụ của mình…

Ngoài ra, Dự thảo Luật còn quy định khá đầy đủ về thủ tục hòa giải; tính trung lập của người hòa giải để tránh xung đột quan hệ lợi ích. Ngay cả trong quá trình lập pháp của các nước phương Tây thì đây cũng là phần rất khó quy định một cách ngắn gọn, bởi bị trùng lặp giữa nguyên tắc và ngoại lệ. Tuy nhiên, Dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án do Tòa án nhân dân Việt Nam xây dựng đã khắc phục điều này và quy định các vấn đề một cách hài hòa.

image

Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án

Mặt khác, theo Dự thảo Luật thì đương sự không yêu cầu hòa giải, đối thoại riêng, mà Tòa án đưa các vụ án do đương sự đã nộp đơn khởi kiện hoặc đơn yêu cầu ra hòa giải, đây là một phương án mang tính thiết thực.

Dự thảo Luật cũng quy định việc tiến hành đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho Hòa giải viên, Đối thoại viên là trách nhiệm của Tòa án, vì trong công tác hòa giải, đối thoại cần có sự linh hoạt, nên phẩm chất và năng lực của người tiến hành thủ tục hòa giải càng trở nên quan trọng. Hơn nữa, việc công khai danh sách Hòa giải viên, Đối thoại viên trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án theo quy định của Dự thảo Luật cũng góp phần nâng cao tính minh bạch và sự tin tưởng vào công tác hòa giải, đối thoại; đồng thời giúp đảm bảo quyền lựa chọn Hòa giải viên, Đối thoại viên của đương sự.

Thẩm phán Park Jeong Woon, Thẩm phán phụ trách hòa giải Tòa án địa phương trung tâm Seoul (Hàn Quốc) thì cho rằng: Dự thảo Luật đã quy định một cách cụ thể và chi tiết về trình tự, thủ tục và cách thức giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình và hành chính bằng hình thức ngoài tố tụng (trước khi thụ lý vụ án). Hòa giải viên, Đối thoại viên do Tòa án Việt Nam bổ nhiệm phụ trách, xử lý vụ việc hòa giải, đối thoại khi đã hòa giải, đối thoại thành thì Thẩm phán của Tòa án ra quyết định công nhận hòa giải thành, đối thoại thành đối với vụ việc đó là phù hợp.

Hiện nay, Tòa án nhân dân tối cao đã hoàn thiện Hồ sơ Dự án Luật và trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tháng 10/2019.

Nguyên Anh


Ý kiến bạn đọc

0 Bình luận

Ý kiến bình luận

Đổi mã xác nhận

Các tin khác

Lượt xem: 161
ácdscv